Học tập nghị quyết

HỎI - ĐÁP Quy định số 47-QĐ/TU ngày 04/12/2023 của Tỉnh uỷ Yên Bái về kiểm soát quyền lực và phòng chống, tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ tại Đảng bộ tỉnh Yên Bái

HỎI - ĐÁP  Quy định số 47-QĐ/TU ngày 04/12/2023 của Tỉnh uỷ Yên Bái  về kiểm soát quyền lực và phòng chống, tham nhũng, tiêu cực  trong công tác cán bộ tại Đảng bộ tỉnh Yên Bái


Câu 1: Tỉnh uỷ quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng trong Quy định số 47-QĐ/TU như thế nào?

Trả lời:

- Quy định về hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; trách nhiệm kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ và xử lý vi phạm.

- Đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm và có liên quan trong công tác cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Câu 2: Người có quan hệ gia đình được xác định như thế nào trong Quy định 47-QĐ/TU?

Trả lời:

- Người có quan hệ gia đình là vợ (chồng); bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng hoặc bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng vợ (chồng); con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể; anh, chị, em ruột; anh, chị, em ruột của vợ (chồng) theo quy định của pháp luật.

- Người có quan hệ gia đình gần là vợ (chồng); bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng; con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể; anh, chị, em ruột theo quy định của pháp luật.

Câu 3: Hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn tại Khoản 2, Điều 3 trong Quy định 47-QĐ/TU?

Trả lời: Để người có quan hệ gia đình, có mối quan hệ thân quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của bản thân tác động, thao túng, can thiệp vào các khâu trong công tác cán bộ.

Câu 4: Hành vi chạy chức, chạy quyền tại Khoản 2, Điều 4 trong Quy định 47-QĐ/TU?

Trả lời: Tặng quà, tiền, bất động sản hoặc các lợi ích vật chất, phi vật chất khác, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho người có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm mục đích có sự ủng hộ, tín nhiệm, vị trí, chức vụ, quyền lợi.

Câu 5: Những hành vi chạy chức, chạy quyền được xác định trong Quy định 47-QĐ/TU?

Trả lời:

- Trực tiếp hoặc gián tiếp môi giới, đưa và nhận hối lộ nhằm giúp cho người khác có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

- Tặng quà, tiền, bất động sản hoặc các lợi ích vật chất, phi vật chất khác, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho người có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm mục đích có được sự ủng hộ, tín nhiệm, vị trí, chức vụ, quyền lợi.

- Chạy tuổi, thâm niên công tác, danh hiệu thi đua, khen thưởng, bằng cấp, phân công, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, chỉ định, điều động, luân chuyền, biệt phái, phong, thăng quân hàm... nhằm mục đích đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có được chức vụ, quyền lợi.

- Lợi dụng các mối quan hệ thân quen hoặc sử dụng lợi thế, vị trí công tác, uy tín của người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm mục đích có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.

- Lợi dụng việc nắm được thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi của tổ chức, cá nhân để đặt điều kiện, gây sức ép đối với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc phân công, bổ nhiệm, giới thiệu, đề cử, chỉ định bàn thân.

- Dùng lý lịch, xuất thân gia đình, thành tích công tác của bản thân để đặt ra yêu cầu vô lý đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm có được vị trí, chức vụ, quyển lợi.

Câu 6: Các hành vi tiêu cực khác trong Quy định 47-QĐ/TU?

Trả lời:

- Gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với nhân sự trái quy định trong quá trình thực hiện công tác cán bộ. Nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian, đặt điều kiện đối với nhân sự và cơ quan trình nhân sự.

- Thiếu trách nhiệm hoặc vì động cơ cá nhân làm thất lạc, mất hồ sơ cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý.

- Làm giả, làm sai lệch hồ sơ, tài liệu để được xem xét, thực hiện quy định, quy trình, quy chế, quyết định về công tác cán bộ.

- Báo cáo, lập sơ, kê khai lý lịch đảng viên, lý lịch cán bộ, nhất là lịch sử bản thân và gia đình không đầy đủ, không trung thực.

- Trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức, cá nhân khác, lợi dụng phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội hoặc các hình thức khác để đưa, phát tán thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, kích động, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng xấu đến công tác cán bộ.

Câu 7: Trách nhiệm kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ theo Quy định 47-QĐ/TU?

Trả lời: Trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo; của thành viên cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo; của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo; của người đứng đầu các cơ quan tham mưu; của cán bộ tham mưu; của nhân sự; trách nhiệm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Câu 8: Việc xử lý trách nhiệm khi vi phạm kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ được quy định như thế nào?

Trả lời: Tập thể, người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên vi phạm Quy định này sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Câu 9: Việc xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực được quy định như thế nào tại Khoản 1, Điều 14 trong Quy định 47-QĐ/TU?

Trả lời :

- Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm Quy định này thì cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Đồng thời, cấp có thẩm quyền xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý liên quan đến cán bộ, cụ thể như sau:

+ Bị khiển trách thì sau thời hạn ít nhất 12 tháng kể từ ngày quyết định khiển trách có hiệu lực thi hành mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.

+ Bị cảnh cáo thì xem xét miễn nhiệm. Sau thời hạn ít nhất 30 tháng kể từ ngày quyết định miễn nhiệm có hiệu lực thi hành mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.

+ Bị cách chức thì sau thời hạn ít nhất 60 tháng kể từ ngày quyết định cách chức có hiệu lực thi hành mới được xem xét quy hoạch cán bộ. Không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.

+ Bị khai trừ ra khỏi Đảng thì đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Câu 10: Quy định 47-QĐ/TU tại Khoản 2, Điều 14 xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ?

Trả lời: Đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ có kết luận vi phạm thì chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định.